Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

Với chủ trương khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, thành phố Hà Nội đã nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để xây dựng Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 trên địa bàn thành phố. Dự kiến Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển doanh nghiệp sẽ được ban hành và thực hiện trong đầu năm 2018.


Chú trọng vào việc ưu tiên phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, Hà Nội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, đào tạo, tập huấn và tạo một môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển, hướng tới mục tiêu đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 400.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động và phát triển bền vững trên địa bàn.

2700e220f9d7bdb270309584136a2696.jpg

Một gian trưng bày của doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Hà Nội tại Hội chợ Đặc sản vùng miền.

Đặc biệt, để xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố, nhằm hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo của Thủ đô, Hà Nội đã mời Chuyên gia Israel tư vấn, xây dựng Cổng thông tin khởi nghiệp sáng tạo StartupCity.vn để hỗ trợ và tạo mạng lưới kết nối cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo của Thủ đô với cộng đồng khởi nghiệp trong nước và quốc tế, cung cấp cơ sở dữ liệu liên quan đến hệ sinh thái khởi nghiệp để cộng đồng khởi nghiệp có thể khai thác, hình thành và phát triển. Ngày 10-10, Cổng thông tin StartupCity.vn đã được chính thức khaitrương và đi vào hoạt động. Hiện đang có 800 startups và các nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo... tham gia Cổng thông tin khởi nghiệp sáng tạo của Thành phố.

Ngoài ra, Thành phố đã bố trí kinh phí và chỉ đạo các Sở, ngành, quận, huyện tích cực tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo, tập huấn chuyên đề hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn như: Chương trình đào tạo Giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO) trên địa bàn Thành phố (10 khóa, cho 250 học viên là các giám đốc điều hành, chủ DNNVV trên địa bàn); Chương trình hỗ trợ đào tạo kiến thức Giám đốc điều hành doanh nghiệp Nhà nước(75 khóa, với 7.880 học viên tham dự); Chương trình Bồi dưỡng kiến thức cho các hộ kinh doanh (75 khóa). Thành phố còn tổ chức 19 hội thảo cho doanh nghiệp về Hiệp định thương mại Tự do giữa Việt Nam với liên minh kinh tế Á- Âu, cơ hội và thách thức trong giai đoạn Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại; Tổ chức 12 chương trình tập huấn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố, biên soạn và in ấn ba cuốn cẩm nang về các hiệp định thương mại tự do dành cho doanh nghiệp các nhóm hàng thủ công mỹ nghệ, giày dép, cơ khí nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tăng cường xuất khẩu…

Bên cạnh hỗ trợ về kiến thức, thành phố còn quan tâm đến việc hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Thực hiện chủ trương của NHNN Việt Nam và UBND Thành phố về thực hiện hiệu quả chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp theo Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 20/5/2014, chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn, NHNN Chi nhánh Hà Nội đã tích cực thực hiện chương trình, trên cơ sở mặt bằng lãi suất chung, đề nghị các TCTD điều chỉnh giảm lãi suất tín dụng đối với các doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp ở mức giảm từ 1-1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường. Hoạt động kinh doanh các TCTD đặt ưu tiên việc thực hiện chủ trương, chính sách của NHNN trong hỗ trợ doanh nghiệp.

Cải thiện, minh bạch hóa thông tin tín dụng, tạo điều kiện để doanh nghiệp, tổ chức cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế bình đẳng trong việc tiếp cận vốn tín dụng theo cơ chế thị trường. NHNN chi nhánh TP Hà Nội chỉ đạo các TCTD nâng cao mức độ sẵn có và đầy đủ về dịch vụ ngân hàng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nền kinh tế; nâng cao năng lực của hệ thống TCTD trong việc cung cấp tín dụng cho nền kinh tế; Phối hợp với Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) thực hiện các giải pháp cải thiện và minh bạch hóa, công khai thông tin tạo điều kiện cho doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa), tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế được bình đẳng, thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng và sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng.

Ước tính đến 31-12-2017, cam kết cho vay theo chương trình kết nối Ngân hàng- Doanh nghiệp là 398.671 tỷ đồng; Dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn ước đạt 368.548 tỷ đồng (bao gồm 68.517 tỷ đồng điều chỉnh giảm lãi suất cho các khoản vay cũ, gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, nâng hạn mức tín dụng và 300.031 tỷ đồng dư nợ cho vay mới). Lãi suất cho vay của chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp phổ biến 6-6.5%/năm với các khoản vay ngắn hạn, 8-9%/năm đối với khoản vay trung và dài hạn, đặc biệt đối với một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên và có xếp hạng tín dụng tốt có thể được hưởng lãi suất dưới 6%/năm. Đến 31-12-2017, tổng dư nợ trên địa bàn ước đạt 1.600.026 tỷ đồng, tăng 18,5% so với 31/12/2016, trong đó, dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 1,392,688 tỷ đồng chiếm 87% và tăng 21,2% so với 31/12/2016; dư nợ ngắn hạn tăng 21,1%, dư nợ trung và dài hạn tăng 16,9%.

Từ ngày 10-7-2017, thực hiện Quyết định số 1425/QĐ-NHNN của NHNNVN quy định mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam, các TCTD đã áp dụng mức lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên bằng đồng Việt Nam là 6,5%/năm, giảm 0,5 % so với trước đây.

Một số sản phẩm tín dụng chuyên biệt dành cho đối tượng khách hàng là doanh nghiệp đã được các ngân hàng đưa ra nhằm đáp ứng các nhu cầu vốn khác nhau, như: gói hỗ trợ vốn lưu động cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu các mặt hàng dệt may, gói hỗ trợ các doanh nghiệp vay mua ô tô, gói ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ...

Từ những nỗ lực này, năm 2017 các doanh nghiệp trên địa bàn đã có những bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, số doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt 23.000 doanh nghiệp (tăng 9% so với năm 2016) với số vốn đăng ký đạt 177.175 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội lên hơn 230.000 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại trong năm 2017 là 3.247 doanh nghiệp.

Với mục tiêu tạo một môi trường tốt cho doanh nghiệp hoạt động, khuyến khích các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, mặc dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm phía trước, nhưng rõ ràng Hà Nội đang có sự khởi động đầy hy vọng cho tương lai trong việc phát triển doanh nghiệp.

Theo ND

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang