Hơn 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng mua sản phẩm xanh, sạch

Hơn 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng mua sản phẩm xanh, sạch

Theo thống kê, hiện có tới hơn 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường, có thương hiệu đảm bảo xanh, sạch.


Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) nhấn mạnh tại Hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” tổ chức sáng nay 19/4, tại Hà Nội.

san pham xanh

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Tố Uyên

Ông Lang cho biết, người tiêu dùng Việt ngày càng chú ý và coi trọng đến nguồn gốc, xuất xứ khi lựa chọn thực phẩm. Theo đó, họ ưu tiên những sản phẩm vừa tốt cho sức khỏe, vừa hạn chế tác động xấu đến môi trường, sinh thái.

"Chính vì vậy, những đơn vị, doanh nghiệp hướng đến quy trình sản xuất xanh, sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm luôn có lợi thế cạnh tranh tốt hơn, giành được thị phần cao hơn. Tuy nhiên, hiện số lượng đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện được vấn đề này còn hạn chế do nhiều khó khăn, trở ngại", ông Lang nhấn mạnh.

Trình bày về vấn đề này, ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và cạnh tranh cũng cho biết, doanh nghiệp của nước ta chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, nhất là hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thường có quy mô rất nhỏ với khó khăn cơ bản là ít vốn, thiếu vốn. Do đó, doanh nghiệp phải cân đối bài toán về lợi nhuận và tăng trưởng xanh, bền vững.

Bên cạnh đó, theo ông Trường, hiện nay ở Việt Nam công nghệ xanh chưa thực sự phát triển, phổ biến. Trong khi đó, yếu tố nguồn nhân lực cũng còn hạn chế về trình độ, năng lực, chuyên môn để áp dụng công nghệ tiên tiến...

Trước những khó khăn phải đối mặt và cơ hội phát triển mới của doanh nghiệp, theo ông Lang, các doanh nghiệp cần có sự liên kết, liên doanh thành nhóm, thành chuỗi để chia sẻ, bổ sung cho nhau về công nghệ, nhân lực. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần có sự hỗ trợ của nhà nước về chính sách phát triển, ưu tiên trong việc tiếp cận vốn, công nghệ.

"Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình cấp nhãn sinh thái của Việt Nam, đồng thời, xây dựng tiêu chí cho các sản phẩm ưu tiên trên thị trường, nâng cao nhận thức về chương trình này. Mặt khác, sẽ thúc đẩy việc công nhận lẫn nhau giữa chương trình cấp nhãn sinh thái của Việt Nam và chương trình nhãn sinh thái của các nước khác, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận, mở rộng thị trường", ông Lang nhấn mạnh./.

Theo TBTC

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang