Trước những diễn biến phức tạp và sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại Trung Quốc, nhiều ngành kinh tế tại Việt Nam đã trực tiếp bị ảnh hưởng, trong đó phải kể đến hàng không.
Cụ thể, một số hãng hàng không đang phải tạm ngừng khai thác các chuyến bay tới Trung Quốc - thị trường chiếm 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế của hàng không Việt nói chung. "Theo báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay đến Trung Quốc là hơn 10.000 tỉ đồng" - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết.
Tuy nhiên, đại diện Bamboo Airways cho biết hãng ít bị ảnh hưởng bởi corona do chưa khai thác đường bay quốc tế tới Trung Quốc đại lục. Các đường bay bao gồm cả bay thường lệ và thuê chuyến tới Đài Loan, Macao không nằm trong diện chỉ định tạm dừng của Cục Hàng không. Đối với tất cả đường bay đang khai thác, để chủ động ứng phó với dịch bệnh, Bamboo Airways vệ sinh thường xuyên máy bay, sử dụng khẩu trang và găng tay y tế trong quá trình phục vụ hành khách, cũng như trang bị nước rửa tay ở khu vực check in cho hành khách cùng các trang thiết bị y tế cần thiết khác. Hãng cũng triển khai, giám sát liên tục tình trạng sức khoẻ hành khách, thông báo và phối hợp với các cơ quan chức năng để nhanh chóng hỗ trợ tích cực những trường hợp hành khách cần được chăm sóc về mặt y tế.
Trên thực tế, trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra như hiện nay, không chỉ doanh thu mà chiến lược đua mở đường bay tới khu vực Đông Bắc Á của một số hãng hàng không nội địa gặp phải nhiều khó khăn. Bamboo Airways lại thấy kế hoạch phát triển mạng lưới 25 đường bay quốc tế trong năm 2020 của Hãng không bị ảnh hưởng nhiều bởi các thị trường nguồn mà hãng hàng không này tuyên bố sẽ tập trung khai thác trong thời gian tới là Đông Á (gồm các nước như Nhật Bản, Đài Loan...) và các nước châu u, châu Đại Dương (Séc, Đức, Úc...)
Trong tháng 2/2020, Bamboo Airways đã chính thức mở bán vé nhiều đường bay quốc tế như Việt Nam – Séc, Hà Nội – Incheon (Hàn Quốc), Hà Nội - Cao Hùng (Đài Loan - Trung Quốc), kỳ vọng chinh phục những thị trường hoặc được cho là sở hữu nguồn khách lớn khu vực, hoặc là mang tiềm năng hứa hẹn nhưng chưa được khai thác triệt để thông qua một đường bay thẳng.
Quay về bức tranh thị trường nội địa, Bamboo Airways cũng thấy kế hoạch phát triển mạng lưới đường bay lên 60 đường bay trong năm 2020 cũng không bị đình trệ. Hãng hàng không đã và đang ráo riết mở mới hàng loạt đường bay như TP HCM – Buôn Ma Thuột, TP HCM – Phú Quốc, TP HCM - Chu Lai, Hà Nội – Pleiku, Hà Nội – Tuy Hòa, Hải Phòng – Buôn Ma Thuột, Vinh – Nha Trang...
Bamboo Airways cũng tiến hành tăng chuyến ở các đường bay trọng điểm có nhu cầu lớn, điển hình là đường bay trục Hà Nội - TP HCM. Theo đó, từ ngày 15/2, mỗi ngày Hãng sẽ khai thác 36 chuyến bay ở tất cả khung giờ từ 0h05 đến 23h50 trên đường bay này.
Bên cạnh phát triển tuyến bay, đội bay của hãng sẽ được nâng lên 30 tàu ngay trong quý I, và dự kiến đạt 50 tàu vào cuối năm nay với 12 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner. Đến năm 2024, hãng có thể khai thác 100 tàu bay.
Bamboo Airways khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên từ tháng 1/2019. Tính đến cuối năm 2019, hãng hàng không này đã vận chuyển hơn 3 triệu lượt khách trên gần 20.000 chuyến bay với tỉ lệ đúng giờ dẫn đầu toàn ngành hàng không nội địa.
Chỉ tính riêng trong tháng 12/2019, Bamboo Airways đã nắm giữ 12,3% thị phần hàng không theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, đồng thời công bố mức lãi trước thuế đạt 303 tỷ đồng. Đến giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2020, hãng đã cung ứng gần 15% tải hàng không nội địa.
"Dù là quy định của luật hay thể chế nào, nhà đầu tư tham gia kinh doanh càng có hiệu quả thì càng phải được cấp phép. Bamboo Airways muốn xin phép nâng đội tàu bay lên 50 chiếc. Cho dù Bamboo Airways muốn nâng lên 100 hay 200 tàu bay, mà chúng tôi làm tốt thế này, thì nhà nước nào cũng phải cấp phép chứ không riêng gì Nhà nước mình", ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Bamboo Airways khẳng định niềm tin vào chủ trương kiến tạo của Chính phủ.
Ông Trịnh Văn Quyết cũng nhấn mạnh nhà nước đang khuyến khích doanh nghiệp tư nhân phát triển, không lí do gì không cấp phép cho Bamboo Airways.
Trước đó, vào tháng 9/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã cấp phép cho Bamboo Airways tăng vốn điều lệ và nâng quy mô đội bay từ 10 lên 30 chiếc.