Diễn đàn được tổ chức với mục tiêu đưa ra những giải pháp phát triển bền vững ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam để khắc phục những hạn chế hiện có, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp tiêu dùng phát triển.
Năng lực mua sắm của Việt Nam đang tăng lên mỗi ngày
Tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu kinh tế đã cùng nhau trao đổi thông tin, đánh giá cơ hội thị trường tiêu dùng Việt Nam, thảo luận về các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng, phát triển thị trường nhằm mục tiêu phát huy năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp Việt Nam. Họ đã chỉ ra sự thay đổi trong các khuynh hướng tiêu dùng lớn tại Việt Nam; khuynh hướng tiêu dùng và mua sắm trên internet; định vị thương hiệu Việt trên thị trường hàng tiêu dùng; khuynh hướng tiêu dùng của người tiêu dùng kết nối (Connected Spender); niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa nội địa; chất lượng và giá thành sản phẩm sạch…
Diễn đàn chỉ ra rằng, mặc dù đã đạt được mức tăng trưởng tương đối khả quan thời gian qua nhưng nhìn chung, doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tiêu dùng còn tồn tại một số hạn chế như năng lực tài chính yếu, nhiều mặt hàng phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu...
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, với dân số đông thứ ba ở khu vực Đông Nam Á, gần 70% dân số thuộc độ tuổi lao động (16- 60 tuổi), Việt Nam là thị trường lớn của ngành hàng tiêu dùng và có sức hấp dẫn lớn đối với đối với các doanh nghiệp. Năng lực mua sắm của Việt Nam đang tăng lên mỗi ngày. Với những tiện ích về cơ sở hạ tầng cũng như kết nối xã hội thuận tiện khiến hành vi tiêu dùng thay đổi, dẫn đến người tiêu dùng có xu hướng mua hàng đa kênh sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
Ngoài ra, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày một sâu rộng, thu nhập bình quân đầu người ngày càng được cải thiện, là động lực thúc đẩy ngành hàng tiêu dùng phát triển rất mạnh mẽ trong thời gian tới. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ.
Theo TĐKT