Doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Australia và New ZeaLand

Doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Australia và New ZeaLand

Bởi: Lý Gia Trang

Thị trường Australia và New ZeaLand có vai trò ngày càng quan trọng trong quan hệ thương mại với Việt Nam.

Nguồn:BCSI

Theo ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á-Thái Bình Dương cho biết, đây là hai thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam cho các mặt hàng như nông sản, thủy sản, cà phê, hạt điều, máy vi tính, điện thoại, sản phẩm điện tử, dệt may, giày dép, vật liệu xây dựng... Theo Hiệp định, các nước thống nhất cắt giảm từ 90% - 100% tổng số các dòng thuế theo lộ trình từ năm 2010 đến năm 2020. Tận dụng ưu đãi trong Hiệp định thương mại tự do là sử dụng tối đa những điều kiện và quyền lợi mà nước tham gia được hưởng trong quá trình thực thi Hiệp định.

Kết quả hình ảnh cho xuất khẩu sang úc

Ảnh minh họa Internet

Việc nghiên cứu phổ biến thông tin về tận dụng ưu đãi trong Hiệp định AANZFTA sẽ giúp cho Việt Nam tận dụng tốt hơn những ưu đãi trong Hiệp định này nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Australia và New ZeaLand.

Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, năm 2016, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt 5,26 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2015; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt 2,87 tỷ USD, giảm 1,7% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt 2,39 tỷ USD, tăng 18,3%. Đặc biệt, năm 2016 Việt Nam xuất siêu khoảng 480 triệu USD sang thị trường Australia.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và New Zealand cũng đã phát triển mạnh trong 5 năm, bình quân tăng trưởng khoảng 26,7%/năm. Thương mại song phương đang dần hướng tới trạng thái cân bằng và ổn định. Cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và New Zealand có tính tương hỗ và bổ trợ lẫn nhau.

Theo bà Phan Thị Diệu Linh, chuyên gia Vụ Thị trường Châu Á-Thái Bình Dương, thị trường Australia được coi là thị trường mở, dễ tiếp cận và đầy tiềm năng. Người Australia có thái độ khá cởi mở với hàng hóa nhập khẩu nhưng đặc biệt quan tâm tới yếu tố như chất lượng cũng như giá cả. Cách nhìn thoáng của người tiêu dùng sẽ là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

Cùng chung quan điểm trên, bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Quy tắc xuất xứ -Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ, tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia sẽ còn rất lớn vì hiện nay, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia vẫn còn rất khiêm tốn, mới dùng ở mức 1,6% so với tổng giá trị xuất khẩu vào thị trường Australia. Tuy nhiên, bà Hiền cũng nhấn mạnh mặc dù tiềm năng hàng Việt trên thị trường Australia lớn nhưng doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực đáp ưng nhu cầu khắt khe không chỉ từ thị trường này mà còn nhiều thị trường lớn khác trên thế giới, do đó cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế cũng như những yêu cầu riêng của từng thị trường .



 

BCSI
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang