1.000 cửa hàng 7-Eleven đóng cửa, 3.000 nhân bị sa thải

1.000 cửa hàng 7-Eleven đóng cửa, 3.000 nhân bị sa thải

Tập đoàn bán lẻ đa ngành Seven & I Holdings Co., Ltd. thông báo sẽ cắt giảm 3.000 nhân viên và đóng cửa 1.000 cửa hàng tiện ích 7-Eleven không hoạt động hiệu quả do chịu sức ép khi thị trường Nhật bão hòa.


Hãng bán lẻ Seven & I Holdings (Nhật Bản) thông báo sẽ đóng 1.000 cửa hàng 7-Eleven thua lỗ và cắt giảm 3.000 việc làm để tái cấu trúc. Seven & I cũng sẽ áp dụng chính sách mới với việc nhượng quyền, như giảm phí hàng tháng, đóng cửa 5 trung tâm thương mại Seibu & Sogo và cân nhắc đóng 33 cửa hàng bách hóa Ito-Yokado.

Việc cắt giảm nhân sự sẽ được tiến hành trong 3 năm tới, với 1.700 nhân lực tại Ito-Yokado và 1.300 người tại Sogo & Seibu. Những cửa hàng này đang kéo tụt lợi nhuận của công ty.

Các thông tin trên đã giúp cổ phiếu Seven & I tăng tới 6,3% tại Tokyo sáng nay. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ đầu năm 2017. Mã này mới hồi phục một tháng qua, sau khi giảm tới hơn 20% từ đầu năm.

CEO Ryuichi Isaka hôm qua cho biết mảng 7-Eleven tại Nhật Bản của họ sẽ thiệt hại 10 tỷ yen (93 triệu USD) vì chính sách nhượng quyền mới. Kế hoạch kinh doanh mới trong trung hạn sẽ được công bố vào tháng 4/2020.

Là công ty vận hành cửa hàng tiện ích lớn nhất Nhật Bản, Seven & I đang đối mặt với sức ép từ thị trường trong nước đã trở nên bão hòa. Sự tăng trưởng của công ty tại thị trường Nhật Bản chỉ còn giới hạn ở việc giành thị phần từ đối thủ. Ngoài ra, công ty cũng bị chỉ trích vì theo đuổi mô hình cửa hàng mở cửa 24 giờ trong bối cảnh tình trạng khan hiếm lao động ở Nhật Bản. Hiện nay, Seven & I đang phải thử nghiệm những cửa hiệu với số giờ mở cửa ít hơn.

Nổi tiếng với các cửa hiệu 7-Eleven ở Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trên thế giới, Seven & i còn có nhiều mảng kinh doanh khác, từ chuỗi nhà hàng Denny ở Nhật cho tới ngân hàng.

Theo giới phân tích, việc Seven & I đóng cửa hàng nghìn cửa hiệu và sa thải hàng nghìn nhân viên sẽ là một thông tin bị đánh giá tiêu cực, nhưng trong dài hạn, các biện pháp tái cơ cấu này sẽ giúp công ty củng cố sức mạnh.

Trong vòng một tháng rưỡi trở lại đây, cổ phiếu Seven & I đã hồi phục sau khi giảm hơn 20% từ đầu năm đến hết tháng 8. Phiên ngày thứ Năm, cổ phiếu này tăng 1,4%, trước khi kế hoạch đóng cửa hàng và sa thải nhân viên được công bố.

Seven & I cho biết đang đánh giá tác động từ các biện pháp trên lên lợi nhuận công ty. Dù vậy, họ vẫn giữ dự báo lợi nhuận hoạt động tài khóa 2019 tại 420 tỷ yen.

Công ty khẳng định sẽ “nhanh chóng đưa ra thông báo nếu có bất kỳ tác động nào đến kết quả tài chính”.

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang